Sản phẩm bánSản phẩm thuê

Thị trường bất động sản Việt Nam sẵn sàng phục hồi vào năm 2022

(Cập nhật: 1/6/2022 4:52:43 PM)

Cùng với những thay đổi mạnh mẽ của Luật Đất đai sắp ban hành và nỗ lực tiếp tục thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, có nhiều niềm tin chắc chắn rằng thị trường bất động sản sẽ trở lại với tốc độ mở rộng cao vào năm 2022.

Một báo cáo thị trường từ trang web bất động sản batdongsan.com.vn cho thấy giá bất động sản tiếp tục tăng từ 5-10% tùy từng địa phương vào năm 2021 trong bối cảnh nhiều đợt đóng cửa và gián đoạn kinh tế.

Đối với bất động sản công nghiệp, tiền thuê đất thậm chí còn tăng 15-18% ở các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc hoặc Bắc Ninh, theo như báo cáo nhận được.

Theo báo cáo, chính quyền địa phương nhiều tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, bao gồm cả hạ tầng hỗ trợ khu vực lân cận, đang nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp tìm kiếm đầu tư.

“Sự thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ đối với đầu tư công được coi là cứu cánh cho nền kinh tế trong bối cảnh tác động của Covid-19 trong giai đoạn 2020-2021. Trong khi đó, việc điều hành linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô và kiểm soát mở rộng tín dụng hiệu quả đã và đang hỗ trợ thị trường bất động sản tăng trưởng trong thời gian qua ”, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, điều này không che giấu những thách thức hiện tại của thị trường bất động sản, đặc biệt là những thách thức do đại dịch, quy định phức tạp và thiếu hụt nguồn cung.

“Nguồn cung dự án bất động sản mới khan hiếm đã tạo cơ hội cho các nhà môi giới thao túng thị trường hoặc găm hàng để giữ giá tăng cao”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho biết.

Ông Hiệp cũng chỉ ra thực tế là lĩnh vực bất động sản bị điều chỉnh bởi 12 quy định khác nhau, đang gây ra sự chậm trễ không đáng có về tiến độ các dự án và tiến độ giao nhà.

“Một trong những vướng mắc lớn nhất về quy định đến năm 2021 tiếp tục là quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án hoặc thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu đô thị”, ông Hiệp nói và cho biết thêm, điều này đã gây ra sự chậm trễ cho gần 400 dự án nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông tiếp tục: “Nhiều khu đất vẫn đang trong quá trình xử lý như vậy, do đó Bộ Xây dựng nên điều chỉnh lại quy cách kỹ thuật về mua sắm và đầu tư vào thị trường bất động sản.

 

Thị trường BĐS khởi sắc

 

Kênh đầu tư tiềm năng

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Kim Chung cho biết, trong năm 2021, nhiều luật, trong đó có Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản đã được sửa đổi để giải quyết các vấn đề hiện nay của thị trường bất động sản.

Ông Chung cho biết: “Một sự thay đổi toàn diện trong các quy định về bất động sản có thể có những tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng,” ông Chung cho biết thêm, ông kỳ vọng kết quả rõ ràng hơn vào năm 2022 và những năm tiếp theo khi những thay đổi mới trong các luật này bắt đầu có hiệu lực.

Trong khi đó, Phó Giám đốc IP Land Trần Quốc Việt cho biết thị trường bất động sản đang trong chu kỳ phát triển và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy một giai đoạn bùng nổ phía trước.

Ông Việt nhắc đến những đỉnh cao gần đây của thị trường là 2001-2008 sau khủng hoảng tài chính 1997, hay 2014-2017 với sự trỗi dậy mạnh mẽ của condotel sau cú sốc giá dầu năm 2011.

 

Bất động sản có xu hướng tăng mạnh

 

Theo ông Việt, năm 2021, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp mọi khó khăn, hay Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng 65 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội được kỳ vọng là động lực chính. của thị trường bất động sản.

“Cùng với những thay đổi mạnh mẽ của Luật Đất đai sắp ban hành và nỗ lực tiếp tục thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, chúng ta có thể có niềm tin mạnh mẽ rằng thị trường bất động sản sẽ trở lại với tốc độ mở rộng cao vào năm 2022”, ông Việt chia sẻ.

Với kỳ vọng giá nhà ở sẽ tăng trong năm tới, ông Việt cho rằng bất động sản công nghiệp có thể trở thành điểm nhấn của thị trường, nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ngày càng tăng.

Tổng thư ký Hiệp hội Môi giới Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính chia sẻ quan điểm rằng việc thiếu nguồn cung có thể tiếp tục đảm bảo cho xu hướng tăng giá, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Đính cảnh báo các nhà đầu tư tiềm năng nên thận trọng trước khi đầu tư vào các dự án bất động sản về tính pháp lý và khả năng sinh lời, tránh “bỏ cả trứng vào một giỏ”.

CÁC DỰ ÁN NỔI BẬT

DỰ ÁN NGOẠI GIAO ĐOÀN HÀ NỘI , Khu Đô Thị Ngoại Giao Đoàn , Khu Ngoại Giao Đoàn , Bán căn hộ Ngoại Giao Đoàn , Bán chung cư Ngoại Giao Đoàn , Chính chủ bán căn hộ chung cư Ngoại Giao Đoàn , Xuân Tảo , Bắc Từ Liêm Hà Nội , Tòa N03T2 Taseco , Tòa N01T4 Phú Mỹ , Tòa N01T5 Lạc Hồng , Tòa N01T8 , Tòa N02T3 , Tòa N03T6 , Thuê Embassy Garden ,  Bán biệt thự Starlake Tây Hồ Tây , Khu đô thị Ciputra

0989.734.734
  • Đăng ký thuê/ mua