Sản phẩm bánSản phẩm thuê

“Kênh Xanh” - Chìa khóa tăng tốc cho sự hồi sinh bất động sản

(Cập nhật: 1/18/2022 5:35:41 PM)

Khi Việt Nam đang chuyển hướng chiến lược Covid-19 theo hướng thích ứng an toàn và linh hoạt với đại dịch, các chuyên gia đã kêu gọi các địa phương áp dụng một tư duy duy nhất về các biện pháp hạn chế để hình thành “kênh xanh” cho thị trường bất động sản phục hồi.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết: “Đại dịch, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế địa phương, trong đó lĩnh vực bất động sản là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Theo ông Lực, cộng đồng doanh nghiệp đang phải chống chọi với đại dịch khi số liệu thống kê cho thấy số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 24% trong 9 tháng.

Tuy nhiên, những cải thiện trong tình hình Covid-19 và nền kinh tế dần dần mở cửa trở lại được coi là sự cứu trợ rất lớn cho nền kinh tế nói chung.

“Trong một kịch bản lạc quan nhất, GDP của Việt Nam có thể tăng khoảng 4,8-5%, nhưng nhiều khả năng trường hợp này sẽ là 3,5-4%”, ông Lực nói, đây có thể là một cú sút xa trước khi thị trường bất động sản hồi sinh trở lại sau một thời gian dài không hoạt động.

Ông nói thêm: “Nhu cầu yếu và thanh khoản thấp là những yếu tố chính, chưa Việt Nam dự kiến sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng vào giữa năm 2022.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) Nguyễn Quốc Hiệp lưu ý, trong thời điểm hiện tại, yếu tố quan trọng nhất đối với thị trường là hướng dẫn về “kênh xanh” cho các doanh nghiệp bất động sản, điều này đặc biệt quan trọng khi các địa phương đang sử dụng diễn giải các biện pháp hạn chế.

 

Sự hồi sinh thị trường bất động sản

 

“Điều này gây khó khăn cho việc di chuyển hàng hóa và người lao động qua các tỉnh / thành phố khác nhau”, ông Hiệp nói thêm.

“Tại các địa phương được chia thành các khu với mức độ rủi ro khác nhau, các công ty xây dựng nên được phép hoạt động trong các khu vực xanh”, ông Hiệp nói và lưu ý đây là điều kiện tiên quyết để thị trường phục hồi.

Trong khi thị trường còn nhiều khó khăn, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng tương lai một khi đại dịch được kiềm chế tại Việt Nam.

Điều này xuất phát từ việc các cơ quan chức năng đang giải quyết những nút thắt pháp lý đang cản trở sự phát triển của thị trường. Từ đầu năm 2021, Chính phủ đã ban hành một số chính sách, trong đó có Nghị định số 54/2021/NĐ-CP quy định các biện pháp đánh giá tác động môi trường của các dự án bất động sản; Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo nhà chung cư; Quyết định số 697/QĐ-NHNN về lãi suất cho vay mua, sửa chữa nhà ở xã hội.

 

Bất động sản công nghiệp là điểm nhấn của thị trường

Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm và thiếu nguồn cung mới, tỷ lệ hấp thụ vẫn ở mức cao 40-60%, trong đó nổi bật là bất động sản công nghiệp.

Một nghiên cứu từ JLL Việt Nam đã chứng minh cho nhận định này bằng cách ghi nhận rằng mặc dù thị trường bất động sản khu vực phía Nam gần như đóng băng do các biện pháp giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp phía Bắc đã lên tới 89% tại Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc hoặc Phú Thọ.

Tại tỉnh Hưng Yên, Hòa Phát đã triển khai mở rộng Khu công nghiệp Phố Nối A với tổng diện tích 93 ha. Trong khi đó, Viglacera đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Yên Phong 2C, đến nay tiến độ xây dựng đã đạt 70%.

 

Bất động sản công nghiệp

 

Các dự án này đang đưa tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê ở miền Bắc vào khoảng 9.900 ha.

“Phía bắc đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mới vào một mô hình bất động sản công nghiệp phức hợp mới,” Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường của JLL Việt Nam, Trang Bùi cho biết.

Bà Trang cho biết Korea Land & Housing (LH) đang có kế hoạch đầu tư vào dự án Khu công nghiệp phức hợp Đại Hùng với vốn đầu tư 500 triệu USD tại tỉnh Hải Dương; IIDICO mở rộng Cụm công nghiệp Vinh Quang trên 495 ha tại Thành phố Hải Phòng; hoặc đề xuất của Viglacera về một khu phức hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ ở tỉnh Yên Bái trên 496 ha.

 

Biệt thự đang vào giai đoạn “nóng”

Chưa bao giờ giá biệt thự tại Hà Nội lại tăng chóng mặt như thời gian vừa qua. Có những dự án, khách hàng sẵn hàng chục tỷ đồng tiền mặt nhưng vẫn không có hàng để mua.

Thị trường bất động sản Hà Nội và các vùng lân cận đang chứng kiến sự tăng giá chóng mặt của phân khúc biệt thự, liền kề, đặc biệt là các dự án đã đi vào sử dụng. Biệt thự tại các dự án tại khu đô thị mới Tây Hồ Tây và Ngoại Giao đoàn đang thu hút được sự chú ý của rất nhiều các nhà đầu tư. Nhu cầu thuê mua biệt thự Ngoại Giao đoàn tăng mạnh, cộng với sự hồi sinh của thị trường nói chung có thể sẽ dẫn đến một đợt tăng giá.

CÁC DỰ ÁN NỔI BẬT

DỰ ÁN NGOẠI GIAO ĐOÀN HÀ NỘI , Khu Đô Thị Ngoại Giao Đoàn , Khu Ngoại Giao Đoàn , Bán căn hộ Ngoại Giao Đoàn , Bán chung cư Ngoại Giao Đoàn , Chính chủ bán căn hộ chung cư Ngoại Giao Đoàn , Xuân Tảo , Bắc Từ Liêm Hà Nội , Tòa N03T2 Taseco , Tòa N01T4 Phú Mỹ , Tòa N01T5 Lạc Hồng , Tòa N01T8 , Tòa N02T3 , Tòa N03T6 , Thuê Embassy Garden ,  Bán biệt thự Starlake Tây Hồ Tây , Khu đô thị Ciputra

0989.734.734
  • Đăng ký thuê/ mua